ของดีจากพ่อ!! เผย นม 5 ยี่ห้อ จากโครงการพระราชดำริ ในหลวง ร.9 กดแชร์ด่วนเลย!

จากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชฯ เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่ต่าง ๆ ด้วยมีพระราชประสงค์ที่จะเห็นประชาชนอยู่ดีมีสุขตามสมควรแก่อัตภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบอาชีพทางด้านเกษตรกรรม ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพหลักของประเทศ จึงทำให้เกิด “โครงการส่วนพระองค์เกี่ยวกับการเกษตร สวนจิตรลดา” ภายในบริเวณพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน อันเป็นราชฐานที่ประทับในปีพุทธศักราช 2504



โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน เพื่อศึกษา ทดลองและวิจัยหาวิธีแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับงานทางด้านการเกษตรต่างๆ เช่น การปลูกข้าว การเลี้ยงโคนม การเพาะพันธุ์ปลานิล และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งผลการศึกษาสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นแบบอย่างในการนำไปปฏิบัติตาม นอกจากนี้ยังเป็นการดำเนินการโดยไม่มุ่งหวังผลตอบแทน จึงมีโครงการที่ตั้งขึ้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎร เช่น เมื่อเกิดปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างโรงนมผงขึ้น เพื่อแปรรูปน้ำนมดิบให้เก็บไว้ได้นาน โดยพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นทุนในการก่อสร้าง และยังมีการตั้งศูนย์รวมนม เพื่อรับซื้อน้ำนมจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมอีกด้วย

สำหรับผลิตภัณฑ์จากโคนม 5 ยี่ห้อ ที่มาจากโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา มีดังนี้

1) นมไทยเดนมาร์ก



เป็นนมโคแท้ 100% ที่นับได้ว่าเป็นนมกล่องยี่ห้อแรกของไทย ถือกำเนิดจากความร่วมมือของไทยและประเทศเดนมาร์ค เมื่อ 50 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันนมยี่ห้อนี้มีการพัฒนารสชาติออกมากมากมาย มีทั้งนมยูเอชที รสจืด นมพร่องมันเนย รสหวานมัน รสช็อคโกแล็ต นมพาสเจอร์ไรส์ โยเกิร์ต และไอศกรีมAdvertisement

2) นมยูเอชที สวนจิตรลดา



โรงโคนมสวนจิตรลดาเริ่มก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ. ๒๕๐๕ โดยมีผู้น้อมเกล้าฯ ถวายโคพันธุ์นมจำนวน ๖ ตัว และเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเล็งเห็นความสำคัญของกิจการโคนม จึงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นเงิน ๓๒,๘๘๖ บาท เพื่อสร้างโรงโคนมขึ้นในบริเวณสวนจิตรลดา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่การเลี้ยงโคนม โดยวิธีการสาธิตการดำเนินงานให้เป็นตัวอย่างแก่เกษตรกร ในลักษณะที่เกษตรสามารถนำไปดำเนินการได้เองภายในครอบครัว เพื่อศึกษาค้นคว้าทดลองวิชาการแผนใหม่เกี่ยวกับกิจการโคนม และเผยแพร่ความรู้ไปยังเกษตรกรผู้เลี้ยงโดยปรับปรุงวิธีการให้ถูกต้องและเหมาะสมกับดินฟ้าอากาศของประเทศไทย รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการบริโภคนมสดให้กว้างขวางยิ่งขึ้น



น้ำนมที่ได้ในครั้งแรกนั้นพระองค์โปรดเกล้าฯ ให้พิจารณาดำเนินการแปรรูปหรือทำให้ถูกสุขลักษณะเพื่อการบริโภคโดยการนึ่งหรือต้มให้สุก และจำหน่ายแก่ข้าราชบริพารในสวนจิตรลดาในแบบบรรจุขวด ต่อมาในช่วง พ.ศ. ๒๕๐๖-๒๕๑๒ ได้มีบริษัท ห้างร้านสมาคม เอกชนทั้งในประเทศและนอกประเทศน้อมเกล้าฯ ถวายโคพันธุ์นมรวม ๑๗ ตัว กิจการโคนมสวนจิตรลดาจึงเจริญรุดหน้ามากขึ้นตามลำดับ ทำให้มีน้ำนมเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ทำให้มีน้ำนมเพิ่มมากขึ้นจนสามารถขยายการจำหน่ายน้ำนมออกสู่ประชาชนภายนอก และมีการปรับปรุงวิธีการผลิตจากระบบต้มด้วยความร้อนธรรมดา เปลี่ยนเป็นการใช้ระบบพาสเจอไรซ์ มีการโฮโมจีไนซ์และบรรจุด้วยเครื่องทันสมัยทั้งแบบถุงพลาสติกและแบบขวด

นอกจากจะดำเนินการจำหน่ายน้ำนมให้แก่ประชาชนทั่วไปแล้ว โรงนมสวนจิตรลดายังขยายพันธุ์โคนมเพื่อพระราชทานแก่เกษตรกร และสถานศึกษาด้านการเกษตรต่าง ๆ ซึ่งเป็นการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคนมแก่ประชาชนทั่วไป



3. นมหนองโพ



นมหนองโพ นมโคแท้ 100% สโลแกนก็บอกแล้วว่าผลิตจากน้ำนมโคแท้ โดยมีอยู่ 4 รสชาติด้วยกัน ได้แก่ รสจืด รสหวาน รสกาแฟ และรสช็อกโกแล็ต สิ่งที่เราควรทราบนั่นคือนมหนองโพเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริด้วยเช่นกัน โดยในหลวงทรงก่อตั้งนมผงขึ้นที่ตำบลหนองโพ จังหวัดราชบุรี เพื่อแก้ปัญหาน้ำนมวัวล้นตลาดจากชาวบ้านในแถบราชบุรีและใกล้เคียง อีกทั้งพระองค์ได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อการก่อตั้งโรงงานนมผงหนองโพ



4) นมสดชั่งหัวมัน



โรงเลี้ยงโคนม โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2553 โดยนำโคนมปลดระวางจากโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา จำนวน 14 ตัวมาเลี้ยง เพื่อเป็นศูนย์สาธิตการเลี้ยงโคนมให้กับชาวจังหวัดเพชรบุรี และใกล้เคียง โดยมีเกษตรกรผู้สนใจเข้ามาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เข้ามาฝึกงานการเลี้ยงโคนมกับทางโครงการฯ ด้วย สำหรับการดูแลโคนมแรกคลอดถึง 3 เดือน จะให้น้ำนมโคเป็นอาหารหลักวันละ 4 ลิตร จำนวน 2 เวลา ส่วนโคนมอายุครบ 3 เดือนจะให้อาหารหยาบ โดยปล่อยให้แทะเล็มหญ้าสดในแปลง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความสำคัญกับลักษณะพันธุ์หญ้าที่โคกิน โดยทางโรงโคนม ได้เลือกหญ้าพันธุ์แพงโกล่า เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนการโปรตีนสูง เป็นพืชอาหารสัตว์ชั้นดีสำหรับโค ซึ่งการกินหญ้าสดส่งผลใหสุขภาพของโคแข็งแรงดี

5) นมอัดเม็ดสวนจิตรลดา



นมอัดเม็ดสวนจิตรลดา เป็นที่รู้จักกันดี ทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวจีนที่ถึงกับกว้านซื้อกลับประเทศเลยทีเดียว จริงๆ แล้วนมอัดเม็ดผลิตจากโรงนมสวนดุสิต โดยมีวัตถุประสงค์ด้วยกัน 3 ข้อ

- เพื่อเป็นโรงงานตัวอย่างให้ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาวิธีผลิตนมอัดเม็ด โดยมีค่าใช้จ่ายในการผลิตที่ไม่สูงจนเกินไป สามารถนำไปใช้เป็นแบบอย่างในกิจการที่สามารถดำเนินการได้เองAdvertisement

- เพื่อสนับสนุนการผลิตนมผงภายในประเทศ โดยการนำนมผงมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อัดเม็ด

- เพื่อส่งเสริมโภชนาการให้ประชาชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี และราคาไม่แพง



ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์มีด้วยกัน 2 รส คือ รสหวานและรสช็อกโกแล็ต กำลังผลิตอยู่ที่ 50,000 – 57,000 ซองต่อวัน แต่ที่ขาดตลาดนั้นเนื่องจากมีคนกว้านซื้อไปขายต่อให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน ทำให้คนไทยไม้ได้กินนมคุณภาพดีตามที่ในหลวง ร.9 ได้มีพระราชประสงค์ บางทีเราต้องหันกลับมาดูว่า ที่สินค้าขาดตลาดนั้นเป็นเพราะกำลังผลิตหรือเพราะอะไรกันแน่

เป็นพระมหากรณาธิคุณ ที่ทรงช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ มีอาชีพ จนได้รับยกย่องให้เป็น "พระบิดาแห่งการโคนมไทย"

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : kaijeaw.com, ที่มาจาก : sukkaphap-d.com