ชาวสวนกล้วยสุดช้ำ! กล้วยน้ำว้า หมื่นกิโลขายไม่ออก พ่อค้าคนกลางรับซื้อโลละ 2 บาท อ้างว่าตลาดไม่รับ

ชาวสวนกล้วยน้ำว้า จ.แพร่ โร่ร้องอดีตรัฐมนตรีช่วยหาตลาด หลังพ่อค้าเสนอให้ปลูกแล้วรับปากจะซื้อในราคา 8-10/กก. แต่เมื่อผลผลิตออกนับหมื่นตัน กลับถูกกดเหลือ 2-3 บาท อ้างว่าตลาดไม่รับ

ป้ายกำกับ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 พ.ค. 60 นายมนัส นิสี กำนันตำบลแม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ นำเกษตรกรในตำบลร่วม 100 ราย เข้าพบ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต ส.ส.แพร่ เขต 3 และอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ที่บ้านพัก เพื่อขอให้ช่วยหาตลาดจำหน่ายกล้วยน้ำว้าที่ชาวบ้านขายไม่ได้เพราะพ่อค้าไม่ยอมมาซื้อ พร้อมพาลงพื้นที่สวนกล้วยน้ำว้า

นายมนัส กล่าวว่า เดิมมีพ่อค้าคนกลางจากต่างจังหวัดเข้ามาแนะนำให้ชาวบ้านปลูกกล้วยน้ำว้า เห็นว่าพื้นที่ดี น้ำอุดมสมบูรณ์ และรับปากว่าจะเข้ามาซื้อในราคากิโลกรัมละ 8-10 บาท แรกๆ ชาวบ้านก็ทดลองปลูก และเมื่อผลผลิตออกมาใหม่ๆ พ่อค้าก็เข้ามาซื้อจริง และเมื่อชาวบ้านเห็นว่าพอมีกำไรจึงรวมกันขยายพื้นที่ออกไป ขณะนี้มีพื้นที่ปลูกกล้วยน้ำว้า ประมาณ 2,500 ไร่ ต้นเดือนนี้ผลผลิตออกมามาก พ่อค้าที่เคยซื้อกลับบอกว่า ทางตลาดงดรับซื้อ หากจะขายก็ได้ราคาแค่ 2-3 บาทเท่านั้น บางรายจำใจขายเพราะกลัวเน่าเสีย



ด้าน นายวรวัจน์ ได้ประสานไปยังแหล่งต่างๆ ทั้งสวนนงนุช และปางช้าง แต่ราคายังไม่ได้กำหนด จึงจะซื้อกล้วยจากชาวบ้านก่อนในราคา 4 บาท แต่หากชาวบ้านนำไปขายได้เกินกว่า 4 บาท ก็ยกส่วนเกินให้ชาวบ้าน สำหรับกล้วยน้ำว้า ตลาดค่อนข้างหายาก ไม่เหมือนกล้วยหอม แต่จะพยายามหาตลาดอื่นให้อีก เช่น โรงงานทำกล้วยตาก หรือแหล่งที่ต้องใช้กล้วย แต่อันดับแรกคงเอาไปเป็นอาหารช้างก่อน แต่ไม่รู้ว่าทางปลายทางจะซื้อได้มากน้อยเท่าไร

หลังจาก นายวรวัจน์ ตกลงหาตลาดให้ และวันนี้ชาวสวนนำกล้วยที่ตกค้างนับหมื่นกิโลกรัมมาคัด รวบรวมได้ 7,000 กิโลกรัม ที่นำส่งปลายทาง ส่วนวันต่อไปต้องขึ้นกับปลายทางว่าจะซื้อได้อีกเท่าไร ดังนั้น หากที่ใดต้องการกล้วยน้ำว้า ที่มีผลสวยงามและลูกโต สามารถติดต่อซื้อได้ที่กำนันตำบลแม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่.

ข่าวจาก http://www.thairath.co.th/content/947907