ความสุขสร้างได้...ทำบ่อปลาด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ด้วยงบแค่ 1,200 บาท

ทำบ่อปลาด้วยตัวเองง่าย ๆ ที่ผู้หญิงสามารถทำได้ด้วยตัวเองกับเงินแค่ 1,200 บาท ไปดูกันว่าสาวคนนี้มีวิธีทำบ่อปลาด้วยตัวเองอย่างไรบ้าง

เรื่องการทำบ่อเลี้ยงปลาอาจต้องใช้แรงเยอะ เลยเป็นหน้าที่ของช่างหรือพ่อบ้านเสียมากกว่า แต่ คุณ รัมรดา สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม สาวคนนี้สามารถทำบ่อปลาได้ด้วยตัวเอง แถมขั้นตอนการทำบ่อปลาก็ง่ายนิดเดียว สาว ๆ คนไหนสนใจก็ทำตามได้ไม่ยากเลย

ทำบ่อปลาด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ จ่ายแค่ 1,000 ต้น ๆ โดย คุณ รัมรดา

ทำบ่อปลาคาร์พไว้นานแล้ว วันนี้นำภาพมาฝากกันเผื่อใครอยากมีบ่อปลาเล็ก ๆ ไว้ชื่นชมค่ะ

อุปกรณ์ที่ใช้

1. อิฐบล็อกและอิฐมอญ
2. ปูนก่อและปูนฉาบ
3. น้ำยากันซึมขวดเล็ก (เหลือ)



- ภาพนี้คือภาพรวมหลังทำเสร็จและเลี้ยงปลามาระยะหนึ่งแล้วค่ะ ถือว่าเป็นที่น่าพอใจมากสำหรับตัวเอง ทีนี้มาดูวิธีการทำแบบง่าย ๆ กันค่ะ


- บ่อนี้ทำขึ้นด้วยตัวเองเพียงคนเดียว (ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ อิอิ) เดิมพื้นตรงนี้เป็นพื้นกระเบื้องตามรูปค่ะ อยากจะขุดเหมือนคนอื่น ๆ แต่คงยากสำหรับเรา ก็เลยตัดสินใจก่อเลย เริ่มด้วยการวางอิฐคร่าว ๆ ได้แค่ไหนเอาแค่นั้น ไม่มีการตัด เพราะไม่มีอุปกรณ์


- พอได้ที่ก็เริ่มก่อกันเลย ขั้นตอนนี้ค่อนข้างเหนื่อยมากค่ะ ยกอิฐไป-มากว่าจะลงล็อก เพราะไม่มีเครื่องตัด อิฐก็ขาด ๆ เกิน ๆ กันไปตามสภาพ ค่อยเอาต้นไม้มาพราง ๆ ตาทีหลังแล้วกัน อิอิ


- ต่อไปก็ฉาบค่ะ ใช้ปูนฉาบผสมน้ำยากันซึมตามอัตราส่วน นี่เป็นการฉาบปูนครั้งแรกในชีวิตเลยค่ะ เพลินมาก


- ฉาบด้านในเสร็จก็ฉาบด้านนอกแบบเล่นลวดลายกันหน่อย กะว่าจะเอาไว้ปลูกมอสส์น่ะค่ะ แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้ปลูก ด้านซ้ายที่เห็นเป็นช่อง ๆ อันนั้นคือบ่อกรองนะคะ


- กรองแบบบ้าน ๆ กันเลย คือก่ออิฐไม่ชิดกัน 2 ช่อง เมื่อน้ำไหลเข้ามาก็เจอวัสดุกรอง จะใส่เปลือกหอยนางรม ผงถ่าน และก็ใยแก้ว แล้วก็ไหลไปอีกช่องใส่ใยแก้วไว้ด้านล่างน้ำก็จะไหลผ่านใยแก้วอีกครั้ง ก่อนจะเข้าปั๊มน้ำแล้วก็ดูดวนกลับมาในบ่อค่ะ วิธีการนี้น้ำในบ่อกรองกับในบ่อธรรมดาจะเท่ากันตลอด เว้นแต่ระบบกรองเริ่มตันก็ล้าง ๆ แล้วเปลี่ยนใยแก้วปีละ 1-2 ครั้งค่ะ ใช้มาจะปีหนึ่งแล้วน้ำยังใสแจ๋ว


- เติมน้ำไปลุ้นไปกลัวจะรั่ว แต่ก็ผ่านดีใจมาก ๆ ค่ะ ทิ้งไว้สามวัน เปิดปั๊มน้ำตลอด ล้างบ่อ เปิดน้ำเต็มบ่อเปิดปั๊มน้ำต่ออีกคืน เช้าปล่อยปลาเลย เพราะสงสารปลา ขังไว้ในถังเป็นอาทิตย์แล้ว อ่อ...ลืมเล่าไป ก่อนหน้าเลี้ยงปลาคาร์พมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ทำบ่อด้วยผ้ายางปูบ่อปลา บ่อรั่วบ่อยมากก็เลยคิดทำบ่อถาวรนี่แหละค่ะ



- ทีนี้ก็ได้เวลาทดลองบ่อค่ะ ภาพนี้ปล่อยปลาวันแรกเลย กลัวปลาตายมาก





- แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีค่ะ ทุกวันนี้ปลาทุกตัวมีความสุข โตเร็วมากค่ะ

- รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 1,200 บาทค่ะ ราคานี้ไม่รวมค่าปั๊มน้ำนะคะ ปั๊มน้ำแล้วแต่ยี่ห้อค่ะ ที่ใช้อยู่ 400 กว่าบาทค่ะ

- ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ รัมรดา สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม