เผยเทคนิคการ เลี้ยงมดแดง แบบคอนโด 10-15 วัน สร้างรายได้ หลายหมื่นบาท!!

เลี้ยงมดแดงแบบคอนโด สร้างบ้านให้มดแดง ง่ายต่อการเก็บไข่ สัตว์เศรษฐกิจราคาแพง อาหารพื้นบ้านเลิศรส... ถ้าพูดถึงไข่มดแดงล่ะก้อ ถือเป็นสุดยอดของอาหารพื้นบ้านเลยทีเดียว ด้วยรสชาติที่เฉพาะตัว นำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย ให้รสชาติที่หวานมัน ทำให้ไข่มดแดงมีราคาสูงถึง 300-500 บาทต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว การที่จะได้ไข่มดแดงมากินนั้นต้องไปเสาะหาแหย่ตามรังตามต้นไม้สูงทำให้เป็นอาหารที่หายาก แต่ปัจจุบันนี้ไม่ต้องไปลำบากลำบนแล้วครับ มีนวัตกรรมใหม่ นั้นก็คือการทำบ้านให้มดแดงด้วยขวดพลาสติก ทำให้ง่ายต่อการเก็บไข่มดแดง นั้นก็คือการเลี้ยงไข่มดแดงแบบคอนโด...

การทำคอนโดไข่มดแดงนั้นง่ายนิดเดียว แค่นำขวดน้ำอัดลมมาตัดคอขวดแล้วกลับด้าน นำไปประกบกับส่วนก้นขวด แล้วหาอะไรยึดให้สองส่วนนี้ติดกัน โดยในขวดนี้ต้องใส่อาหารของมดแดง เช่น แมลง หรืออาจจะใส่ พวกปลา หรือเนื้อก็ได้ เพื่อล่อให้มดแดงเข้ามาอยู่ จากนั้นนำขวดอีกใบ ใส่น้ำผสมน้ำหวานหรือน้ำตาล ปาดขวดเป็นช่องให้มดแดงเข้าไปกินน้ำได้ จากนั้นนำขวดทั้งสองไปแขวนไว้ใต้ต้นไม้ที่มีมดแดงอาศัยอยู่ ให้สูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร เมื่อมดแดงได้กลิ่นอาหารและกลิ่นน้ำหวานก็จะพากันอพยพมาอยู่ในขวด ทำให้ง่ายต่อการเก็บไข่มดแดง โดยคอนดดไข่มดแดงแต่ละขวดสามารถให้ผลผลิตไข่มดแดงได้ 2-3 ขีดเลยทีเดียว....



เมื่อมดแดงได้กลิ่นอาหารและน้ำหวานที่เราแขวนไว้ก็จะพากันอพยพเข้าไปอยู่ในขวด....คอนโดมดแดงที่เราแขวนไว้สามารถให้ผลผลิตไข่มดแดงสูงถึง 3-4 ขีดเลยทีเดียว...

.

.


ไข่มดแดงขาวๆอวบๆเม็ดเป้งๆ เหมาะสำหรับนำไปประกอบอาหาร ก้อยไข่มดแดงเมนูยอดฮิตแสนอร่อย แกงผักหวานใส่ไข่มดแดงรสกลมกล่อมน่าทานที่สุด. ทอดไข่ใส่ไข่มดแดง อีกเมนูที่แนะนำ หอมหวานมัน อร่อย..




.


“การทำคอนโดให้มดแดงอยู่นี้ไม่ได้หมายความว่า มดแดงจากต้นไม้ทุกต้นจะคาบไข่เข้ามาอยู่ในคอนโดทุกอัน เท่าที่สังเกตพบว่า หากต้นไม้ต้นไหนมีรังเล็ก มดแดงจะเข้ามาคาบเหยื่อจากรังเทียมกลับไปที่รังของตนเองบนต้นไม้ จะไม่คาบไข่เข้ามาอยู่ในคอนโด แต่เราจะได้เห็นขนาดของรังใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ มดที่คาบไข่ลงมาอยู่ในคอนโดนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นมดแดงที่มีรังขนาดใหญ่ ๆ มีประชากรเยอะ ๆ และระยะเวลาการคาบไข่มาวางไว้ในคอนโดก็จะแตกต่างกัน บางต้นใช้เวลาเพียง 2 วัน มดก็พากันเอาไข่เข้ามาวางไว้ในรังเทียมแล้ว บางต้นอาจจะใช้เวลา 10-15 วัน ไปจนถึง 1 เดือน และเมื่อมดแดงเข้ามาอยู่แล้วจะไม่ต้องการเหยื่อเพิ่ม ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใส่เหยื่อเข้าไปในคอนโดที่มีมดแดงเข้ามาอาศัยอยู่แล้ว แต่จะต้องคอยเติมอาหารในคอนโดที่มดยังไม่เข้ามาอยู่ เพื่อเลี้ยงเขาให้เจริญเติบโต”

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : farmfriend