คำตอบที่หลายคนสงสัย เปิดแอร์นอนในรถทำไมถึงตาย...อ่านจบแล้ว กระจ่างเลย!!

เปิดแอร์นอนในรถขาดอากาศหายใจจึงเสียชีวิต ซึ่งจะสังเกตว่ารถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ไม่มีกลิ่นและเสียงเข้ามาภายในรถ เพราะมียางขอบประตู 2 ชั้นเพื่อป้องกันกลิ่นและเสียงที่จะเข้ามาในรถ ดังนั้นผลของการออกแบบรถยนต์สมัยใหม่จึงทำให้ลักษณะของห้องโดยสารภายในถูกตัดขาดจากอากาศภาย นอกโดยสิ้นเชิง ทำให้พื้นที่ในรถยนต์มีปริมาณของออกซิเจนค่อนข้างจำกัด 


เมื่อคนเราอาศัยออกซิเจนในการหายใจ หากอยู่ในรถยนต์แล้วไม่เกิดการหมุนเวียนอากาศภายในเลย ปริมาณออกซิเจนจะน้อยลงไปเรื่อย ๆ ถ้าคนที่ยังไม่หลับก็จะหาวิธีทำให้ตัวเองไม่อึดอัดและหายใจสะดวกขึ้น ได้แก่ การเปิดกระจกรถยนต์หรือปรับโหมดเครื่องปรับอากาศรับอากาศภายนอกเข้ามา แต่ถ้าหลับจะไม่รู้สึกว่าออกซิเจนลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ กระทั่งหมดจึงทำให้เสียชีวิต
ส่วนรถยนต์รุ่นเก่า หรือรถที่ขอบยางเสื่อมสภาพแล้ว ยิ่งมีโอกาสเสียชีวิตได้หากเราไปจอดรถนอนหลับในสถานที่ปิด เช่น ลานจอดรถ เนื่องจากมี ก๊าชคาร์บอนมอนอกไซด์ เข้ามาภายในรถ ซึ่ง ก๊าชคาร์บอนมอนอกไซด์ จะไปรวมตัวกับฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ทำให้การลำเลียงออกซิเจนไปสู่เซลล์ต่างๆ ของร่างกายลดน้อยลง ส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการอ่อนเพลีย สมองขาดออกซิเจน และถ้าได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอนไซด์ในปริมาณมากอาจทำให้ร่างกายเกิดอาการขาดออกซิเจนเฉียบพลันถึงขึ้นเสียชีวิต  
ซึ่งรถยนต์รุ่นเก่าย้อนหลังไป 10 ปี ถ้าเป็นรถเก๋งจะใช้หัวเทียนจุดระเบิด การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์จึงเกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และก๊าซไฮโดรคาร์บอนที่ไม่ถูกเผาไหม้หรือเชื้อเพลิงที่ไม่ถูกเผาไหม้ ทั้ง 2 ตัวนี้เป็นแก๊สพิษ ทำให้เสียชีวิตเร็วขึ้น
การเปิดกระจกรถแง้มไว้เล็กน้อยจะปลอดภัยกว่าหากจำเป็นต้องนอนในรถ เพราะปกติแล้วก๊าซจากท่อไอเสียมีอุณหภูมิสูงจึงทำให้ลอยสูง ถ้าจอดรถในที่โล่ง ๆ โอกาสที่มันจะลอยย้อนกลับเข้ามาในรถน้อยมาก แต่ … ถ้าจอดอยู่ในพื้นที่ปิด เช่น ลานจอดรถ ก๊าซลอยออกไปไหนไม่ได้จึงอบอวลอยู่ในนั้นและวิ่งกลับเข้ามาที่ห้องโดยสาร ทำให้มีโอกาสตายได้ถึงแม้จะแง้มกระจกไว้ก็ตาม 
นอกจากนี้ถ้าเราสังเกตดี ๆ รถรุ่นใหม่บางรุ่นจะมีการดีไซน์ท่อไอเสียติดขอบรถยนต์และคว่ำท่อบังคับทิศทางให้ไอเสียถูกกดลงพื้น ทำให้ไม่ลอยออกไปด้านบนและมุดเข้ามาใต้รถ ทำให้เราต้องสูดดมกลิ่นท่อไอเสียถ้าจอดอยู่เฉย ๆ
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าในรถมีก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์
ที่จริงแล้ว มีเครื่องตรวจวัดระดับก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ แต่ไม่ใช่แบบติดตั้งในรถโดยตรง แต่สามารถตรวจวัดได้เช่นกัน โดยการกดที่เครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์แล้วมันจะแสดงตัวเลขขึ้นมาหรือวางไว้ในรถ
ถ้าค่าของก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ สูงหรืออยู่ในเกณฑ์อันตราย เครื่องจะมีเสียงเตือนค่ะ  แต่ …ถ้าใครจะซื้อมาติดรถ ควรอ่านเอกสารประกอบการใช้ดีๆ เพราะเครื่องนี้ปกติเอาไว้ติดในตัวอาคาร ความไวช้ากว่าแบบที่ใช้กับรถ
รู้แบบนี้แล้ว!!! หากใครขับรถทางไกลแล้วรู้สึกง่วง ควรจอดรถนอนหลับพักผ่อนประมาณ 30 – 40 นาที ในที่ ที่เหมาะสม เช่น ปั๊มน้ำมันที่มีไฟส่องสว่าง ที่สำคัญ ต้องดับเครื่องยนต์รถ และแง้มกระจกลงเล็กน้อยเพื่อทำให้เกิดการระบายอากาศภายในรถ รวมไปถึงควรปรับเบาะรถให้พอดีกับการนอนด้วยนะคะ