แชร์เก็บไว้เลย! เผยเคล็ดลับเด็ดที่แม่ค้าไม่ยอมบอก วิธีเลือกซื้อปู ให้ได้ปูสด ใหม่ เนื้อแน่นๆ

เผยเคล็ดลับเด็ดที่แม่ค้าไม่ยอมบอก วิธีเลือกซื้อปู ให้ได้ปูสด ใหม่ เนื้อแน่นๆ!

หลายคนชอบกินปู แต่เลือกซื้อปูไม่เป็น ทำให้เวลาไปซื้อปูมาทำกับข้าวต้องให้แม่ค้าเป็นคนเลือกให้ แต่บางครั้งปูที่แม่ค้าเลือกให้พอเอามาทำอาหารก็ไม่ถูกใจเท่าไหร่ เพราะบางทีได้ปูไม่สดมา บางครั้งอยากได้ปูไข่ แม่ค้าก็ดันเลือกเอาปูตัวผู้มาให้ แบบนี้จะได้กินปูไข่ได้ไง ถ้าเจอแบบนี้ บอกเลยว่าเสียใจหนักมาก T___T   วันนี้ ลูกหมี เอาเคล็ดลับดีๆในการเลือกซื้อปูม้าให้ได้ปูสด ใหม่ เนื้อแน่นมาฝากกันค่ะ สำหรับคนที่ชอบกินปูโดยเฉพาะ

หลังจากอ่านบทความนี้จบแล้วบอกได้เลย ซื้อปูคราวหน้า แม่ค้าหลบไป  อยากได้ปูสด ใหม่ เนื้อแน่นใช่มั้ย หรือจะเอาปูไข่ดีนะ รับรองว่าคราวนี้คุณจะไม่พลาดแน่นอน  พูดแล้วก็ไปดูวิธีเลือกซื้อปูให้ได้ ปูสด ใหม่ เนื้อแน่นหนำใจกันเลยค่ะ




วิธีเลือกซื้อปูให้ได้ปูสดใหม่ / ปูไข่   เนื้อแน่นๆ

1. ขั้นแรกมารู้จักเพศของปูกันก่อน การที่จะแยกได้ว่าปูตัวไหนเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย ดูได้ง่ายๆเลยค่ะ โดยการพลิกใต้ท้องปูขึ้นมา แล้วดูลักษณะของตะปิ้ง ปูตัวผู้ตะปิ้งจะมีลักษณะคล้ายสามเหลี่ยม ปลายเรียวแหลม และตะปิ้งจะเล็กกว่าตัวเมีย

ปูตัวเมีย ตะปิ้งจะมีลักณะคล้ายครึ่งวงกลม ขอบโค้ง และมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้อย่างชัดเจน หากนึกภาพไม่ออก ไปดูรูปประกอบกันเลย

2. หากไปเลือกซื้อจากร้านที่ขายอาหารทะเลที่ปูยังมีชีวิตอยู่ ยังดิ้นในน้ำ กระแด่วๆได้ นั่นก็แปลว่าปูสดในระดับนึง แต่มีเคล็ดลับเพิ่มมาอีกนิดหน่อยคือ ให้เอามือไปกดลงตรงท้องปู หากแน่นดีก็แสดงว่า สด ใหม่ เนื้อแน่น 100% แต่ถ้ากดแล้วบุ๋มๆกลวงๆ แม้ว่าปูจะยังมีชีวิตอยู่แต่นั่นหมายความว่าปูตัวนั้นถูกจับมาวางขายเป็นเวลานานแล้ว จนกระทั่งมันกินอาหารโดยการย่อยเนื้อของตัวมันเอง ฉะนั้นหากเลือกตัวที่กดแล้วกลวงๆแบบนี้ก็จะได้ปูเนื้อน้อย มีแต่เปลือกนั่นเอง

3.การเลือกซื้อปูแช่แข็ง ก่อนอื่นให้เช็คดูก่อนว่ามีส่วนใดของปูหลุดหรือหักบ้าง อาจลองหยิบมาดมๆดู หากมีกลิ่นตุๆไม่ค่อยดี ก็เลี่ยงดีกว่าเพราะถือว่าไม่เข้าเกณฑ์ และก็อย่าลืมกดตรงท้องปู เพื่อดูอีกทีว่าบุ่มหรือเปล่า หากท้องแน่นดีก็ถือว่าสดเพียงแต่เป็นแบบตายแล้วที่นำแช่แข็งเท่านั้น

4. สุดท้ายวิธีเลือกปูไข่  ส่วนโปรดของใครหลาย ๆคน ได้กินปูไข่ไข่แน่นๆ โอ๊ยฟินเป็นบ้า วิธีเลือกก็ง่ายๆ โดยการเลือกปูตัวเมีย ส่วนเรื่องความสดก็เพียงแค่ทำตามขั้นตอนด้านบนมี่กล่าวมาข้างต้น เพิ่มเติมนิดหน่อยแค่ลองดีดกระดองปูฟังเสียงดู หากเสียงแน่น ๆ ดังปึกๆ นั่นหละไข่มาเต็ม แต่ถ้าดีดแล้วดังแบบกลวงๆ อันนี้ก็วางไว้ที่เดิมเถอะ ไม่ได้กินไข่ปูแน่นอน

หลังจากอ่านจบแล้ว อย่าลืมเดินเข้าตลาดไปลองวิชากันหน่อยนะคะ ใกล้ถึงวันสงกรานต์แล้วพอดี บ้านไหนมีงานรวมญาติสังสรรค์ ทำอาหารกินกันเอง หากจะซื้อปู อย่าลืมเอาเทคนิคนี้ไปลองกันดูนะคะ  รับรองว่าคราวนี้ถูกใจแน่นอน ได้กินปูสดใหม่  ปูไข่ เนื้อแน่นสมใจอยากกันกันเลยทีเดียว

ปิดท้ายกันด้วยเมนูปูๆ  เห็นรูปแล้วน้ำลายไหลย้อย 55555


ขอบคุณรูปภาพจาก : “ตะโกครับ” สมาชิกpantip.com,