แชร์เก็บไว้นะ! เคล็ดลับกำจัด “คราบตะกรัน” ในกระติกน้ำร้อน ง่ายๆ แถมสะอาดเหมือนใหม่

ปัญหาของการใช้งานกระติกน้ำร้อนก็คือการเกิดคราบตะกรันภายในตัวกระติก ทำให้เกิดความสกปรกและยากต่อการทำความสะอาดอีกด้วยAdvertisement



คราบตะกรันคืออะไร?
“คราบตะกรัน” คือ คราบที่เกิดจากการสะสมของน้ำ เนื่องจากในน้ำมีความกระด่าง เกลือ และแมกนีเซียมปะปนกันอยู่เมื่อสะสมกันไปนานๆ จะทำให้เกิดคราบซึ่งมีลักษณะขุ่นๆเหมือนตะไคร่ อาจทำให้น้ำขุ่นได้ คราบตะกรันนี้จะติดอยู่ตามผนังกระติกน้ำร้อนด้านใน หรือตกตะกอนตามก้นกระติก ทำให้รู้สึกไม่สะอาดและคราบตะกรันนี้อาจจะติดปะปนไปกับน้ำที่เราจะใช้ก็ได้ ดังนั้นเราจึงต้องกำจัดเจ้าคราบตะกรันนี้ออกไป โดยวันนี้ไข่เจียวมีวิธีง่ายๆมาเสนอ จะทำอย่างไรไปดูกันเลยค่า

ทำความสะอาดด้วยโซดา
เติมน้ำสะอาดลงไปประมาณครึ่งกระติก จากนั้นเติมโซดาลงไป 1-2 ช้อนโต๊ะ แล้วจึงเติมน้ำร้อนตามลงไปจนเต็มกระติก ปิดฝากระติกแล้วเขย่า คราบตะกรันจะหลุดออกโดยง่าย


ทำความสะอาดด้วยเปลือกไข่
นำเปลือกไข่บดๆหยาบๆแล้วใส่ลงไปในกระติก จากนั้นเติมน้ำในระดับที่พอดีกับที่ที่มีคราบตะกรันเกาะอยู่ ปิดฝากระติกแล้วเขย่า จากนั้นเสียบปลั๊กต้นน้ำต่อไปอีก 4-5 ชั่วโมงแล้วจึงนำไปล้างอีกรอบ แค่นี้คราบตะกรันก็จะหมดไป

ทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชู
ใส่น้ำสะอาดลงในกระติก จากนั้นเติมน้ำส้มสายชูลงไป 4-5 ช้อนโต๊ะแล้วเสียบปลั๊กต้มน้ำทิ้งไว้ 4-5 ชั่วโมง เทน้ำออกก็จะได้กระติกน้ำร้อนที่ไร้คราบตะกรันแล้ว


ทำความสะอาดด้วยเกลือป่น
ต้มน้ำให้เดือด เมื่อน้ำเดือดจึงเติมเกลือลงไป 1-2 ช้อนโต๊ะ แล้วต้มน้ำต่อไปประมาณ 10 นาที จากน้ำจึงน้ำกระติกไปล้างทำความสะอาดอีกครั้ง ก็จะได้กระติกน้ำร้อนที่สะอาดเหมือนใหม่Advertisement

ง่ายๆแค่นี้ คุณพ่อบ้านแม่บ้านก็ไม่ต้องกังวลกับปัญหาคราบตะกรันในกระติกน้ำร้อนมากวนใจอีกต่อไปแล้ว

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก : Nalinrat Apakron