มะม่วง ผลไม้ของโปรด...ให้ประโยชน์ทางยาสูงลิบ รีบหามาทานด่วน!

ทราบกันหรือไม่? มะม่วง ผลไม้ของโปรด...ให้ประโยชน์ทางยาสูงลิบ รีบหามาทานด่วน!

มะม่วงเป็นผลไม้ที่มักมาพร้อมรสเปรี้ยว ทานอร่อยกรุบกรอบ แม้ทานตอนสุกก็ยังคงไว้ซึ่งความเปรี้ยวอมหวานที่หลายคนติดใจไปตามกันๆ สำหรับมะม่วงนั้นเปี่ยมด้วยคุณประโยชน์มากมาย เพราะเป็นผลไม้ที่มีไขมันอิ่มตัว มีคอเลสเตรอลและให้โซเดียมน้อย แต่ให้ไฟเบอร์สูง ทั้งยังมีวิตามินบี 6 วิตามินเอและซี

นอกจากนี้ ยังมีแมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสี มีเบต้าแคโรทีน (Beta Carotine) เควอซิทิน (Quercetin) กรดโฟลิกและแอสตรากาลิน (astragalin) สารดังกล่าวล้วนเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยมที่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ชะลอริ้วรอยและช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ประโยชน์ของมะม่วงยังมีมากมายดังที่เราจะกล่าวให้ทราบเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ



ควบคุมความดันโลหิต


แมกนีเซียมและโพแทสเซียมที่พบในมะม่วงนั้น ล้วนแล้วแต่จะช่วยควบคุมระดับความดันโลหิตให้ทำงานอย่างคงที่ปกติมากขึ้น และยังมีวิตามินอีที่จะช่วยให้การผลิตฮอร์โมนเพศทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วยนะคะ

ช่วยป้องกันมะเร็งได้


เพราะในมะม่วงมีสารต่างๆ ที่เป็นดั่งสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งจะทำหน้าที่ในการป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ได้แก่ เควอซิทิน (Quercetin) เมทิลแกทเลท (methylgallat) แอสตรากาลิน (astragalin) ไอโซเควอซิทริน (isoquercitrin) และไฟเซติน (fisetin) อีกทั้งยังมีเพคติน (pectin) ปริมาณสูงซึ่งผลการวิจัยได้บอกไว้ว่ามันสามารถช่วยต่อต้านการเกิดมะเร็งลำไส้ได้ด้วยนั่นเอง

ดีต่อระบบการย่อยอาหาร


ในมะม่วงมีเอนไซม์ที่เป็นผลดีต่อการย่อยสลายของโปรตีนและส่งผลให้ร่างกายเกิดการดูดซึมไปใช้ต่อไปง่ายขึ้น ในขณะเดียวกัน ร่างกายก็ยังได้รับไฟเบอร์ที่เป็นประโยชน์ต่อระบบขับถ่ายและทำให้อิ่มท้องเร็วขึ้น เหมาะสำหรับสาวๆ ที่อยู่ในช่วงไดเอทมากทีเดียว

รักษาและป้องกันโรคเบาหวาน


จริงอยู่ที่คนเป็นเบาหวานจะต้องงดการรับประทานอาหารรสหวานและมะม่วงก็มีน้ำตาลที่ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน ทว่าเราขอแนะนำให้คุณนำใบมะม่วงมาทำเป็นสูตรยาดื่มรักษาน้ำตาลในเลือด โดยนำใบมะม่วง 10 – 15 ใบมาล้างให้สะอาดจากนั้นแช่ในน้ำอุ่นแล้วปิดฝาทิ้งไว้ข้ามคืนค่ะ ตอนเช้ามาจึงนำมาดื่มขณะท้องว่าง ทำเป็นประจำจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้กลัวมาคงที่ปกติดังเดิมได้ สำหรับสูตรนี้แม้แต่คนปกติก็สามารถดื่มเพื่อป้องกันโรคเบาหวานได้เช่นเดียวกัน

ช่วยบำรุงสายตา


เราต่างก็ทราบกันดีแล้วนะคะว่าวิตามินเอมีผลดีต่อการบำรุงสายตา และมะม่วงก็มีวิตามินเอสูงเช่นกัน ดังนั้น หากรับประทานเป็นประจำก็สามารถช่วยบำรุงสุขภาพสายตาของเราได้ค่ะ นอกจากนี้แล้ว มะม่วงยังสามารถป้องกันไม่ให้จอประสาทตาเสื่อมเมื่อคุณมีอายุมากขึ้นได้อีกด้วย

มะม่วง..ผลไม้ที่สามารถหารับประทานได้ตลอดปีเลยก็ว่าได้ นอกจากรสชาติความอร่อยกรุบกรอบที่โดนใจหลายคนแล้ว ยังมีประโยชน์ทางยาอีกด้วย เปี่ยมด้วยสิ่งดีๆ เพื่อสุขภาพขนาดนี้ พลาดกันไม่ได้แล้วนะคะ