หยุดเรียกมันว่าวัชพืชได้แล้ว! เพราะมันมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างน่าทึ่ง

หยุดเรียกมันว่าวัชพืชได้แล้ว! เพราะมันมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างน่าทึ่ง

ผักเบี้ยใหญ่ (Purslane) ที่ทุกคนคิดว่ามันเป็นวัชพืชที่ขึ้นในสนามหลังบ้านของคุณ บทความนี้จะช่วยเปลี่ยนความคิดคุณ

ผักเบี้ยใหญ่มีถิ่นกำเนิดในเปอร์เซียและอินเดีย แต่ตอนนี้มันสามารถเติบโตได้ทั่วทุกมุมของโลก ในบางวัฒนธรรมจะปลูกและใช้ในการทำอาหาร ในขณะที่คนอื่น ๆ เข้าใจว่ามันเป็นวัชพืชและมักจะเอามันไปทิ้งในถังขยะพร้อมกับวัชพืชอื่นๆ

ดอกเบี้ยใหญ่มีใบขนาดเล็กและมีดอกสีเหลืองเล็ก ๆ มันอาจจะมีรูปลักษณ์ไม่สวยนักแต่คุณจะต้องตกตะลึงกับคุณประโยชน์ของมันอย่างแน่นอน

เมล็ดของผักเบี้ยใหญ่มีประสิทธิภาพสูงมากและปลอดภัยไม่มีอันตรายใดๆ ผักเบี้ยใหญ่ชอบสภาพอากาศแห้งและชอบขึ้นตามสวนหย่อม มันเป็นพืชที่มีความคงทนและเป็นสมุนไพรใช้ในการรักษาที่น่าอัศจรรย์ บางคนใช้มันเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะทำให้สุขภาพโดยรวมอยู่ในระดับที่เหมาะสม

แม้ว่ามันจะถูกเรียกว่าเป็นพืชของหมู แต่ก็เป็นทางเลือกที่ดีมากสำหรับหมูมากกว่าธัญพืชจีเอ็มโอที่มันควรจะได้รับ เชื่อหรือไม่ว่าดอกเบี้ยใหญ่มีไขมันโอเมก้า 3 สูงกว่าน้ำมันปลาที่คุณใช้

นอกจากนี้ ใบของมันยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งรู้กันว่าวิตามินเอสามารถช่วยเสริมสุขภาพตาและยังสามารถต่อต้านและป้องกันโรคมะเร็งต่างๆ ได้ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่แข็งแกร่ง

มันมีสารประกอบอยู่ 2 ประเภท คือบีทาเลน (betalain) สารให้สีในพืช และบีตาแซนทิน (betaxanthin) สารสีแดง ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า สารแต่ละตัวมีประสิทธิภาพ มีฤทธิ์ต้านการกลายพันธุ์ และยับยั่งสารต้านอนุมูลอิสระ ผักเบี้ยใหญ่ มีวิตามิน C วิตามินบีรวม ไนอาซิน วิตามินบี 2 แคโรทีนอยด์ และแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก

สรุปได้ว่า ผักเบี้ยใหญ่มีศักยภาพช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้น คุณลองใช้พืชธรรมดาๆ ที่ขึ้นตามสนามหลังบ้านแทนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีราคาแพงดูสิ...

อ้างอิง : healthyfoodhouse.com
แปลข้อมูลโดย : http://www.rak-sukapap.com/