เศร้า! แม่ค้าอ่างทองสุดช้ำ กล้วยน้ำว้าพร้อมใจออกลูก ราคาตกจำใจขายขาดทุน ยกเครือ 7บาท

วันนี้ 20 เม.ย. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานบริเวณตลาดเกษตรสุวพันธุ์เมืองทอง ตำบลตลาดหลวง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งพืชผลทางการเกษตรที่ใหญ่แห่งหนึ่งในเขตภาคกลาง พบว่ามีการวางขายกล้วยน้ำหว้าที่ออกสู่ท้องตลาดจำนวนมาก ซึ่งมีราคาถูกลงกว่าปีที่ผ่านมา โดยราคากล้วยน้ำหว้าในช่วงนี้หวีสวยงามลูกใหญ่ ๆ อยู่ที่ราคา 20 บาท หากเป็นปีที่ผ่านมานั้นจะอยู่ที่ราคา 60 - 70 บาท ส่วนหวีที่เล็กลงมาหน่อยก็อยู่ที่ราคา 10 - 15 บาท หากซื้อยกเครือและผลของกล้วยเล็กลงมาหน่อยก็จะอยู่ที่ราคาหวีละ 7 บาท เท่านั้นเอง


จากการสอบถาม นาง ประนอม โพธิ์ศรี อายุ 49 ปี แม่ค้ากล้วยน้ำหว้า เปิดเผยว่า ในช่วงนี้กล้วยน้ำหว้ามีราคาตกต่ำลง และมีผลผลิตออกสู่ท้องตลาดจำนวนมาก โดยเจ้าของสวนกล้วยขาประจำนำมาส่งก็ต้องรับซื้อกันไป ในราคาหวีละ 10 บาท บางครั้งขายไม่ออกหวั่นกลัวว่ากล้วยจะเน่าเสียก็ต้องยอมขายขาดทุนก็มี โดยในปีที่ผ่านมานั้นราคากล้วยแพงมากเจ้าของสวนเจ้าประจำก็นำมาส่งขายให้ตนเองตลอด ในช่วงปีนี้พบว่ามีการปลูกกล้วยกันเป็นจำนวนมาก และมีผลผลิตออกสู่ท้องตลาดมากขึ้นจึงทำให้ราคาตกต่ำลง

ด้าน นาย ปรีชา ต่อเนื่อง อายุ 63 ปี เจ้าของสวนกล้วย กล่าวว่า ในปีนี้เรื่องของขโมยลักตัดกล้วยในสวนเริ่มซาลงไป เนื่องจากราคากล้วยที่ตกต่ำลง โดยปีที่ผ่านมานั้นที่สวนของตนเองจะถูกขโมยลักตัดอยู่เป็นประจำเนื่องจากกล้วยมีราคาสูงมาก ทำให้มีคนแห่ปลูกกล้วยกันมากขึ้นในปีที่ผ่านมา แต่พอมาในปีนี้ผลผลิตออกสู่ท้องตลาดพร้อมกันจำนวนมากทำให้ราคาถูกลง แต่ตนเองมีแม่ค้ารับซื้อขาประจำจึงไม่ค่อยเป็นกังวลเรื่องของตลาดรับซื้อ







ทางด้าน นาง วิภา เวชสุขุม อายุ 55 ปี แม่ค้ากล้วยตลาดเกษตรสุวพันธุ์ กล่าวว่า ในช่วงนี้ราคากล้วยเริ่มถูกลงและมีออกมาสู่ท้องตลาดจำนวนมาก บางวันรับซื้อไว้แล้วขายไม่ออกปล่อยไว้นานซักสองสามวันกลัวกล้วยเริ่มสุกงอม จึงจำต้องขายในราคาถูกยอมขาดทุนกำไรดีกว่าปล่อยไว้จนเน่าเสีย บางครั้งก็หากมีลูกค้ามาซื้อจำนวนมากก็จะขายเหมาส่งในราคาที่ถูกเพื่อให้กล้วยได้ระบายให้หมดไป เพื่อรอรับซื้อกล้วยที่ตัดออกมาจากเจ้าของสวนครั้งใหม่ที่นำมาส่งเพื่อขายเกรงกำไรในวันต่อไป







ที่มา http://www.tnews.co.th/contents/312420