แม่บ้านต้องรู้! เผย 3 วิธีทำความสะอาดเขียงไม้ ไม่ให้ขึ้นรา ประหยัดเงินได้เยอะเชียว

เชื่อว่าแม่บ้านทุกคนคงต้องเจอปัญหากับเเขียงไม้คู่ใจของเราชอบขึ้นรา ก็ไม่รู้ว่าต้องจัดการโดยวิธใดจึงจะกำจัดเชื่อราได้สะอาดหมดจด วันนี้เรามีวิธีดีๆมาเสนอค่ะ


เขียงไม้ ถือว่าเป็นเครื่องครัวที่มีติดครัวกันอยู่แทบทุกบ้าน แต่หลายครั้งก็ต้องประสบปัญหาเขียงขึ้นรา ทั้งที่เพิ่งนำมาใช้งานได้ไม่กี่ครั้ง ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้อาจมาจากการเลือกเขียงไม่ถูกวิธี

ซึ่งในการเลือกซื้อเขียงไม้แต่ละครั้งนั้น ควรเลือกเขียงที่ทำจากไม้มะขาม เพราะไม้มะขามเป็นไม้ที่มีความเข็งแรง ทนทาน เหนียว และควรเลือกเขียงที่มีแกนกลางใหญ่ ไม่มีตาไม้ ผิวหน้าของเขียงให้เลือกที่มีลักษณะเรียบเสมอกันทุกส่วน จะทำให้เขียงไม่แตกร้าวง่าย

นอกจากการเลือกเขียงให้ถูกวิธีแล้ว การดูแลรักษาก็สำคัญเช่นกัน เพราะเมื่อใช้เขียงไปเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดคราบจากอาหารและมีกลิ่นติดอยู่ที่เขียง จนล้างไม่ออกและทำให้เกิดเป็นราในที่สุด

วันนี้เรามีวิธีการทำความสะอาดเขียงไม้ง่ายๆ 3 วิธีมาฝากกันค่ะ


1. ทำความสะอาดเขียงด้วยมะนาว เริ่มจากการหั่นมะนาวออกเป็นครึ่งลูก บีบน้ำมะนาวลงไปบนเขียง แล้วใช้เปลือกมะนาวขัดอาจจะนำเกลือป่นมาโรยบริเวณหน้าเขียงด้วยก็ได้ หลังจากขัดแล้วทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที นำไปล้างทำความสะอาดและนำไปผึ่งแดดให้แห้งก่อนเก็บ

2. ทำความสะอาดเขียงด้วยน้ำส้มสายชู เช็ดทำความสะอาดเขียงให้ทั่วด้วยน้ำส้มสายชู ใช้มีดขูดบริเวณที่มีสิ่งสกปรกติดค้างอยู่ จากนั้นนำน้ำต้มสุกมาราดให้ทั่วเขียง แล้วนำไปผึ่งแดดให้แห้งก่อนเก็บ

3. ทำความสะอาดเขียงด้วยเบคกิ้งโซดา นำเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำประมาณ 800 ซีซี คนให้เข้ากันแล้วเทลงบนเขียง ใช้แปรงหรือมีดขูดบริเวณที่เป็นคราบ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด แล้วนำไปผึ่งแดดให้แห้งก่อนเก็บ

บทความจาก...... เพจแม่บ้าน