คนที่ชอบอาหารทะเล!! แชร์เก็บใว้เลย สูตรลับดับกลิ่นคาวหมึก-กุ้ง-ปลา แบบง่ายๆ

คนที่ชอบอาหารทะเล!! แชร์เก็บใว้เลย สูตรลับดับกลิ่นคาวหมึก-กุ้ง-ปลา แบบง่ายๆ

อาหารทะเลเป็นที่นิยมนำทารับประทานเป็นอย่างมาก เป็นอาหารที่อร่อยถูกปาก เวลาไปกินที่ร้านรู้สึกว่าอร่อยมาก และหากพูดถึงเมนูอาหารทะเลในช่วงมื้อเย็น แน่นอนว่าหลายๆคนคงตาลุกวาวกันในทันที โดยเฉพาะการประกอบอาหารทานเองกับคนในครอบครัว ซึ่งนอกจากจะอร่อยแล้วยังมีความสุขแบบสุดๆอีกด้วย แต่เวลามาทำกินเองที่บ้านทำไมรสชาติอาจจะอร่อย แต่กลิ่นเหม็นคาวยังอยู่ เหมือนจะล้างสะอาดล้างดีอยู่นะ แต่ทำไมยังคาว

วันนี้เราจึงนำวิธีดับกลิ่นคาวสำหรับคนที่ชอบทานอาหารทะเล และชอบทำเองที่บ้านมาฝาก สำหรับคนที่กำลังมองหาวิธีประกอบอาหารจากสัตว์ทะเล ไม่ว่าจะเป็นปลา หมึก หรือกุ้ง แล้วต้องการหาวิธีดับกลิ่นคาวแบบง่ายๆ ที่คุณก็สามารถทำได้จากของในครัว ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยคะ



วิธีการล้างทำความสะอาดก่อนนำมาประกอบอาหาร


ก่อนนำมาประกอบเป็นอาหารสิ่งแรกเลยคือล้างทำความสะอาด ปลาอาจจะล้างหลายๆครั้งหน่อยพอเรามั่นใจว่าจะอาดแล้วก็นำขึ้นมาจากน้ำ ส่วนกุ้งจะง่ายหน่อยล้างออกด้วยน้่ำสะอาด ประมาณ3 ครั้ง ก็สามารถลดกลิ่นได้บ้างแล้ว

ส่วนปลาหมึกอันนี้จะมีกลิ่นคาวมากเป็นพิเศษ มิฉะนั่น ขั้นตอนการล้าง ก็ต้องพิเศษ วิธีทำความสะอาดปลาหมึกเริ่มจากดึงไส้ของปลาหมึกออกมาผ่าตรงกลางลำตัว จับข้างๆปลาหมึกดูด้านที่แข็งๆตรงนั้นจะมีกระดูกสันหลัง นำกระดูกสันหลังออกมา ลอกหนังออกเพื่อให้ตัวปลาหมึกขาว ใช้มีดปลายแหลมตัดส่วนของตา (ระวัง!!หมึกเปื้อนสกปรก) หากไม่อยากให้หมึกเปื้อนหลีกเลียงโดยการนำไปแช่แข็ง 15-20 นาที กรีดนำถุงหมึกออก จากนั้นล้างน้ำสะอาด นานหน่อยแต่ให้อร่อยเราต้องทำใช่ไหมคะ

วิธีดับกลิ่นคาว


วิธีที่ 1 เพียงแค่คุณบีบน้ำมะนาวลงไปในน้ำที่ใช้ล้างปลาหมึกหรือกุ้ง ก็จะช่วยลดกลิ่นเหม็นคาว แถมยังทำให้ปลาหมึกมีเนื้อที่ขาวขึ้นอีกด้วยนะคะ

วิธีที่ 2 เพียงแค่คุณเทน้ำส้มสายชู ประมาณ 2 ช้อนชา ลงไปในน้ำที่จะล้างกุ้งหรือปลาหมึก แล้วแช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง เพียงเท่านี้กลิ่นเหม็นคาวก็จะหายไปในทันทีเลยค่ะ (น้ำส้มสายชู ยี่ห้ออะไรก็ได้นะคะ ตามที่เราสะดวก)

เมื่อเราทำความสะอาดและดับกลิ่นคาวเรียบร้อยแล้ว นำมาทำเป็นเมนูอาหารที่บ้านทำเอง ก็จะได้เป็นอาหารที่อร่อยแบบนี้ก็ เป็นได้555 ไม่ต้องไปซื้อที่ร้านมากินแล้ว



ข้อมูลจาก kaijeaw