เคยสงสัยกันมั้ยว่า ทำไมยุงกัดถึงคัน มาดูคำตอบกัน !

เชื่อเหลือเกินว่าทุกบ้านจะต้องเจอปัญหาเรื่องยุง ไม่ว่าจะเป็นยุงเยอะ ยุงกัด ยุงชุม และเวลาโดนยุงกัดนั้นก็จะรู้สึกคัน มันคันได้อย่างไรหละ

มาดูกันว่าทำไมยุงกัดแล้วถึงคัน 

เวลาที่ยุงกัดเรานั้น มันจะเอาปากแหลมๆแทงลงไปแล้วดันหลอดปากกลวงๆของมันลงไปบนผิวหนังของเรา จากนั้นก็จะดูดเลือดขึ้นมา 2-3 หยด นี่เป็นวิธีกินเลือดของยุง มันดูดเลือดของเราได้อย่างง่ายดาย เพราะว่าเลือดไม่แข็งตัวเหมือนอย่างที่มันแข็งตัวหลังจากที่เราเอาเข็มหรือของแหลมๆแทงตัวเอง ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าของเหลวในปากของยุง นั้นทำให้เลือดไม่แข็งตัว ซึ่งคนส่วนมากจะแพ้สารตัวนี้จากปากยุง ทันทีที่ของเหลวนี้เข้าไปอยู่ใต้ผิวหนังแค่เพียงเล็กน้อยผิวหนังเราก็จะบวมขึ้นและก็รู้สึกคัน

ดังนั้นจากคำถามที่ว่าทำไมยุงกัดถึงคันก็เป็นอย่างนี้เอง ...