9 ต้นไม้ปลูกในออฟฟิศ ช่วยกระตุ้นความคิด ให้ไอเดียบรรเจิด

ต้นไม้ปลูกในออฟฟิศ เลี้ยงง่ายดูแลไม่ยาก ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศที่สุดแสนจะน่าเบื่อ ให้สดใส ช่วยกระตุ้นความคิด มีไอเดียใหม่ ๆ สำหรับการทำงาน

          บรรยากาศตึงเครียดและความจำเจซ้ำซาก มันช่างทำให้ชาวมนุษย์เงินเดือนหมดแรงง่าย ๆ มาเปลี่ยนบรรยากาศด้วยการปลูกต้นไม้กันเถอะ รับรองว่าเกิดไอเดียใหม่ ๆ แน่นอน เพราะต้นไม้เหล่านี้จะช่วยเปลี่ยนรอบตัวให้สดใส สดชื่น มีชีวิตชีวา กระตุกสมอง กระตุ้นความคิด ให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ มาดูพร้อม ๆ กันว่ามีต้นไม้ไหนน่าปลูกในออฟฟิศบ้าง


ต้นไม้ปลูกในออฟฟิศ

1. เศรษฐีเรือนใน

          เศรษฐีเรือนใน มีชื่อเรียกสากลว่า Spider Plant เป็นไม้ประดับมงคล มีเหง้าอยู่ใต้ดิน ลักษณะลำต้นและใบยาว ออกใบสีเขียวสดใสและมีลายเส้นสีขาวอยู่ตรงกลางใบ เหมาะกับการนำมาปลูกในออฟฟิศ เพราะสีเขียวและความพลิ้วไหวของใบจะช่วยทำให้บรรยากาศในออฟฟิศดูมีชีวิตชีวา แถมยังช่วยดูดซับสารพิษและผลิตออกซิเจนในอากาศได้ จะปลูกในกระถางขนาดเล็กหรือกระถางแขวนก็ดูดีไปคนละแบบ วิธีปลูกให้นำเหง้าจากต้นที่สมบูรณ์มาปลูกลงในดินร่วนซุย ดูแลรดน้ำปานกลาง ตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร

ต้นไม้ปลูกในออฟฟิศ

2. ลิ้นมังกร

          ลิ้นมังกร หรือที่เรียกกันว่า Snake Plant เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวนิยมปลูกไว้เป็นไม้ประดับ มีลักษณะใบตั้งตรงและเรียวยาว ปลายแหลมคล้ายหอก มีจุดสีด่างบนใบและขอบใบจะเป็นเส้นสีเหลือง นอกจากนี้ยังลิ้นมังกรยังถือว่าเป็นไม้มงคลที่สามารถดูดซับสารพิษในอากาศได้ดี หากนำมาปลูกประดับภายในออฟฟิศก็จะช่วยกำจัดสารระเหยจากสารเคมีต่าง ๆ ให้หมดไป ทำให้อากาศสดชื่น วิธีปลูกให้ตัดใบลิ้นมังกรที่สมบูรณ์มาปักลงในกระถางดินร่วนที่ผสมทรายและขุยมะพร้าว ดูแลรดน้ำปานกลางเพียงวันละ 1 ครั้ง ตั้งให้โดนแดดแค่ตอนกลางวัน

ต้นไม้ปลูกในออฟฟิศ

3. พลูด่าง

          พลูด่าง มีชื่อสากลว่า Pothos เป็นไม้เลื้อยอีกหนึ่งที่ชนิดที่นิยมปลูกประดับบ้านและออฟฟิศ เนื่องจากมันมีลักษณะใบเป็นรูปหัวใจ มีสีเขียวดูสดใส แถมยังช่วยปรับอากาศให้สะอาดบริสุทธิ์ ไม่ว่าจะนำมาเลี้ยงไว้มุมไหนก็ดูดีทั้งนั้น ทั้งยังเป็นต้นไม้ที่สามารถปรับแต่งรูปแบบได้หลากหลาย ไม่ว่าจะปล่อยเลื้อยตามม่าน ซุ้มหลังคา หรือปล่อยห้อยระย้าก็ดูสวยงาม ไม่ต้องเสียเวลาประคบประหงมอะไรมาก เพียงแค่นำก้านพลูด่างมาปลูกลงในแจกันที่มีน้ำสะอาด ตั้งให้โดนรำไร ต้นก็จะเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

ต้นไม้ปลูกในออฟฟิศ

4. เดหลี

          เดหลี หรือในชื่อภาษาอังกฤษที่ว่า Peace Lily เป็นไม้ดอกไม้ประดับชนิดหนึ่ง ลักษณะคล้ายดอกหน้าวัว มีคุณสมบัติเหมาะแก่การนำมาปลูกไว้ในอาคาร โดยเฉพาะสำนักงานหรือออฟฟิศเพราะมันจะดูดซับพิษชนิดเบนซิน ไตรคลอโรเอทิลีน และฟอร์มาลดีไฮด์ พร้อมทั้งช่วยปรับอากาศให้สดชื่นได้อีกด้วย วิธีปลูกให้แยกกอจากต้นที่สมบูรณ์มาปลูกในกระถางดินร่วนที่ผสมทรายและปุ๋ยหมัก รดน้ำปานกลาง ตั้งให้โดนแดดเล็กน้อยก็พอค่ะ

ต้นไม้ปลูกในออฟฟิศ

5. ต้นไม้อากาศ

          ต้นไม้อากาศ (Air Plants) หรือ ทิลแลนเซีย (Tillandsia) เป็นพืชที่ใช้ใบในยึดเกาะสิ่งต่าง ๆ ในการดำรงชีวิตแทนราก มีสายพันธุ์มากกว่า 650 สายพันธุ์ และเป็นพืชที่เลี้ยงง่าย ไม่ต้องใช้ดิน และไม่ยุ่งยากต่อการดูแลรักษา จึงทำให้มันเหมาะแก่การนำมาปลูกประดับออฟฟิศให้สวยงามและมีชีวิตชีวาได้ไม่แพ้ต้นอื่น ๆ เหมือนกัน จะเลี้ยงไว้ในโหลแก้วที่มีหินหรือแขวนไว้ตา,ผนังได้ทั้งหมดค่ะ วิธีดูแลก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ฉีดน้ำวันละครั้งก็พอ เพราะมันสามารถปรับตัวเข้าได้กับทุกสภาพอากาศ

ต้นไม้ปลูกในออฟฟิศ

6. จอก

          จอก หรือชื่อภาษาอังกฤษที่ว่า Water Lettuce เป็นไม้ลอยน้ำขนาดเล็กที่นิยมปลูกตาบ่อน้ำ มีลักษณะคล้ายรูปถ้วยซ้อนกัน ใบอวบ และมีรากฝอยใต้ใบ หากนำมาปลูกไว้ในอ่างน้ำเพื่อใช้ตกแต่งออฟฟิศ สีเขียว  ๆ ของใบและความพลิ้วไหวของน้ำก็จะช่วยปรับบรรยากาศให้ดูปลอดโปร่งและสดชื่นขึ้นมาได้ แค่นำต้นที่สมบูรณ์มาปลูกลอยน้ำในอ่างก็พอ เพราะตามซอกใบจะมีไหลยื่นออกมาและงอกเป็นต้นใหม่

ต้นไม้ปลูกในออฟฟิศ

7. ต้นไทรใบสัก
          ต้นไทรใบสัก หรือ Fiddleleaf Fig เป็นไม้ประดับตระกูลต้นไทรที่มีลักษณะลำต้นเล็ก เจริญเติบโตช้า ออกใบกว้างสีเขียวเข้ม ขอบใบหยัก ดูพลิ้วไหว และนิยมนำมาปลูกประดับภายในอาคารบ้านเรือนหรือแม้กระทั่งออฟฟิศ ซึ่งจะช่วยปรับบรรยากาศให้ดูปลอดโปร่ง มีชีวิตชีวา สดชื่น และดูดีมีสไตล์อีกด้วย หากนำมาประดับภายในออฟฟิศควรจะตั้งกระถางให้โดดมากหน่อย ดูแลรดน้ำเพียงเล็กน้อย ที่สำคัญหมั่นเช็ดทำความสะอาดใบบ่อย ๆ อย่าให้มีฝุ่นเกาะ

ต้นไม้ปลูกในออฟฟิศ

8. แคคตัส

          แคคตัส (Cactus) หรือไม้อวบน้ำที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี มีสายพันธุ์ที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป สามารถดำรงชีวิตอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนและแล้งได้ ดังนั้นจึงเหมาะมากที่จะนำมาเลี้ยงในออฟฟิศและโต๊ะทำงาน เพราะเป็นพืชที่ต้องการน้ำน้อย ชอบแสงแดด วิธีปลูกให้นำต้นแคคตัสสายพันธุ์ที่ชื่นชอบมาปลูกในกระถางที่มีดินร่วนผสมทรายหยาบ พีทมอส หินภูเขาไฟ เพอร์ไลท์ และแกลบดำ ดูแลรดน้ำเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ตั้งกระถางให้โดนแดด

ต้นไม้ปลูกในออฟฟิศ

9. ต้นคลาสซูล่า

          ต้นคลาสซูล่า หรือทั่วไปเรียกว่า Jade Plant เป็นพืชคลุมดินที่มีลักษณะใบอวบน้ำ มันวาว บางสายพันธุ์มีขอบใบเป็นสีแดงดูสวยงาม ถือว่าเป็นไม้มงคลที่ช่วยส่งเสริมเรื่องการเงินให้คล่องตัว ด้วยลักษณะทั้งหมดที่กล่าวมาเลยทำให้ต้นไม้ชนิดนี้เหมาะแก่การนำมาปลูกประดับไว้ในออฟฟิศ เพราะนอกจากจะช่วยปรับบรรยากาศให้สดชื่นได้แล้ว มันยังปลูกง่าย ๆ ด้วยการเด็ดใบจากต้นที่สมบูรณ์มาปักลงในกระถางดินร่วน ดูแลรดน้ำปานกลาง สังเกตไม่ให้ดินแห้งก็พอ ตั้งให้โดนแดดรำไรเพราะเป็นพืชที่ไม่ชอบแดดจัด

          เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ พอจะมีต้นไม้ปลูกประดับในออฟฟิศชนิดไหนที่ถูกใจชาวออฟฟิศบ้าง เอาเป็นว่าถ้าอยากให้บรรยากาศการดูสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เพื่อให้มีไอเดียใหม่ ๆ ในการทำงานก็ลองนำไปปลูกกันดูนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก inhabitat, ambius, panmai, ku