เตือนไว้เลย! 6 ภาชนะ..ห้ามใช้กับไมโครเวฟ!! ทราบแล้วเปลี่ยน!

เตือนไว้เลย! 6 ภาชนะ..ห้ามใช้กับไมโครเวฟ!! ทราบแล้วเปลี่ยน!


ต้องบอกว่า ไมโครเวฟนั้นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกหนึ่งประเภททีใช้อำนวยความสะดวกสบายเป็นอย่างมาในการทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการ อุ่น ต้ม สามารถทำได้อย่างสบาย และรวดเร็ว เหมาะกับคนยุคสมัยใหม่ที่ใช้เวลอย่างคุ้มค่าได้เป็นอย่างดี แต่ก็ต้องรู้จักวิธีการใช้งานอย่างถูกต้อง เพราะมีหลายประเทศที่เกิดอุบัติเหตุจากไมโครเวฟมาแล้วคะ วันนี้ share-si.com รวมสิ่งต้องห้าม และอาหาร ที่ไม่ควรนำเข้า เตาไมโครเวฟ มาบอกแล้วค่ะ ไปดูกัน

1) พลาสติกและโฟม

แต่ละชนิดมีอุณหภูมิที่ทำให้หลอมเหลวต่างกันไป หากนำพลาสติกที่มีจุดหลอมเหลวต่ำเข้าไมโครเวฟ จะทำให้เกิดการหลอมละลายของภาชนะจนเสียรูป และละลายลงไปในอาหาร ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงพลาสติกและโฟม หากจำเป็นต้องใช้ต้องสังเกตเครื่องหมายที่ติดอยู่กับภาชนะว่าสามารถนำเข้าเตาไมโครเวฟได้หรือไม่ และควรเลือกยี่ห้อที่ไว้วางใจได้เสมอ


2) ฟอยล์ห่ออาหาร

ฟอยล์ห่ออาหารที่ทำมาจากอะลูมิเนียม สามารถลุกไหม้ในเตาไมโครเวฟได้ หากอาหารที่คุณต้องการจะอุ่นมีฟอยล์หุ้มอยู่ ต้องเอาออกจากห่อฟอยล์ก่อนนำอาหารเข้าเตาไมโครเวฟ


3) ภาชนะที่เป็นโลหะ

เพราะคลื่นไมโครเวฟที่ผ่านไปถูกโลหะ จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าและความร้อนขึ้นบริเวณพื้นผิวนั้น โลหะจะเกิดความร้อนสูง และสามารถเกิดการลุกไหม้ขึ้นมาได้ อาจทำให้สารอื่น ๆ ที่มีอยู่ในภาชนะนั้นปะปนลงไปในอาหารได้ และควรระวังในการเลือกใช้ภาชนะอื่นๆ เพราะโลหะอาจแทรกอยู่ในเนื้อภาชนะในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ลวดลายต่างๆ และสีเงิน สีทองในขอบของถ้วยได้ด้วย


4) พลาสติกใสถนอมอาหาร

พลาสติกชนิดบางที่ใช้ปิดภาชนะเพื่อป้องกันฝุ่นละอองตกลงไปในอาหาร เมื่อเราต้องการนำอาหารนั้นเข้าไปอุ่นในเตาไมโครเวฟ ความเสี่ยงที่อาจจะมีได้คือ ความร้อนที่เกิดขึ้นจากไอน้ำหรือจากตัวอาหารจะลอยขึ้นไปที่พลาสติกบางนั้น และเกิดเป็นหยดน้ำเล็ก ๆ พลาสติกนั้นก็อาจเกิดการละลายของสารเคมีแล้วหยดลงไปในอาหารได้ หากจะอุ่นอาหารเพื่อรับประทานก็ควรนำพลาสติกนี้ออกก่อน


5) ฟองน้ำ

การที่นำฟองน้ำเข้าไมโครเวฟเพื่อทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคนั้น เป็นเรื่องที่ต้องระวังให้มาก ฟองน้ำหลายชนิดมีส่วนผสมของสารสังเคราะห์ที่มีจุดหลอมเหลวหรือลุกไหม้ต่ำ เมื่อใส่ในไมโครเวฟแล้วอุ่นจนร้อนจะสามารถเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมาได้ง่ายๆ ดังนั้นหากต้องการให้ฟองน้ำสะอาด ควรล้างด้วยน้ำยาล้างจานหรือสบู่ให้สะอาด บีบน้ำให้หมาด ๆ จึงนำไปตากแดดจนแห้งก็สามารถกำจัดเชื้อโรคได้


6) ภาชนะกระเบื้องเคลือบ

เพราะไม่สามารถทนทานต่อความร้อนสูงหรือแรงดัน หากใช้ในการอุ่นอาหารสามารถแตกร้าวได้ และภาชนะกระเบื้องเคลือบหลายชนิดมีส่วนผสมของโลหะในส่วนที่เป็นลวดลาย ซึ่งอาจเกิดความร้อนสูงตรงจุดดังกล่าวทำให้ลุกไหม้ได้

การเลือกใช้ภาชนะใดกับไมโครเวฟนั้นจะปลอดภัยที่สุด ควรเป็นภาชนะที่ออกแบบมาใช้งานกับไมโครเวฟโดยเฉพาะเท่านั้นจะดีมากค่ะ นอกจากจะปลอดภัยต่อการใช้งานแล้ว ยังดีต่อคุณภาพอาหาร และที่สำคัญยังสามารถยืดอายุการใช้งานไมโครเวฟไปได้นานๆ อีกด้วยค่ะ