พบศพลูกน้องของมนตรีใหญ่ในสุสานโบราณของราชวงศ์หมิงมีอายุกาลมากกว่า 500 ปี สภาพศพยังดี



จีน៖ ศพที่มีสภาพยังดี ได้พบเจอในสุสานโบราณแห่งหนึ่ง โดยกลุ่มผู้ก่อสร้างอยู่ใน Taikang แขต ซีน่าน ภาคกลางของจีน เมื่อวันอาทิตย์ สัปดาห์ก่อน ตามรายการของ CGTN เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2560

จากข่าวรายงานว่า ศพที่พบเป็นผู้ชายใส่ชุดเครื่องแบบเป็นข้าราชการพลเรือน ยังมีผมติดเยอะอยู่ และตามจารึกทั้งสีแผ่นที่อยู่หน้าโลงศพ ได้เขียนว่า ศพชื่อ Gu Pu ถูกฝังมานานเวลากว่า 500 ปีมาแล้วในราชวงศ์หมิ่ง Gu Pu เป็นหลานของ Gu Zuo ที่เป็นข้าราชการพลเรือนชั้นสูงคนหนึ่งของพระเจ้าอธิราชหมิ่ง

อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ก่อสร้างไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรับทราบ จนถึงเวลา21:00น. จึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้รู้ แล้วเพราะสาเหตุที่ไม่ได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบนี้ ซึ่งทำให้มีรายงานว่า ฝังศพที่กล่าวมานั้นได้รับการเสียหายไปจำนวนหนึ่ง และมีวัตถุโปราณจำนวนหนึ่งถูกขโมยไปด้วย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกับร้องกรรมการวัฒนธรรม Mr. Ge ได้เปิดเผยว่าฝังศพโบราณนั้นได้ค้นพบจริงๆ แต่ว่า Mr. Ge ได้ออกมา ปฏิเสธด้วยกับคำกล่าวของบ้างคนในโลกอินเตอร์เนดที่พูดว่า มีชาวบ้านอนู่ในแถวนั้นสามารถเข้าไปในบริเวณฝังศพโบราณโดยเสรี และ ได้เอาสิ่งของที่อยู่ในโลงศพนั้นไปหนึ่งจำนวนด้วย

เขายังยืนยันอีกด้วยว่า วัตวุที่ฝังอยู่กับศพนั้นมันไม่ค่อยมีราคาเท่าไหร่ เนื่องด้วยความคอรัปชั่น และการใต้โต้ะถูกห้ามอย่างเข้มงวดในช่วงราชวงศ์หมิง แม้ว่าข้าราชการพลเรือนลำดับสูงกี่ชั้นก็ตาม เมื่อไหร่พวกเขาตายไปจึงไม่มีสิ่งที่มีค่าเอาไปฝังกับร่างด้วย

Mr. Wang Deheng นักวิจัยที่สถาบันวิทยาศาสตร์ของจีน ได้แถลงให้รู้ด้วยว่า “มันเป็นเรื่องที่อยากมากที่ได้เห็นศพยังมีสภาพดีกับชุดเครื่องแบบ และ ได้เสนอเพื่อบันทึกการค้นพบนี้เข้าไปในเงื่อนไขของโบราณคดีที่มีค่ามาก”

หลังจากการค้นพบโลงสพโบราณหลายชั่วโมงมา เขาได้แจ้งให้ลูกหลานรุ่นหลังของ Gu Pu แล้วพวกเขาก็ไม่สามารถมีสิทธิ์ ที่จะได้รับวัตถุโบราณอันใดอันหนึ่งที่อยู่กับศพนั้นด้วย ซึ่งหนึ่งในสมาชิกครอบครัวชื่อ Gu Xin ได้แสดงความเสียใจอย่างมากเนื่องจากโลงศพนั้นมีความเสียหายอยางมาก




ชมคลิป