รวมท่าบริหารร่างกายใน 1 นาที ช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง

บทความในวันนี้จะต้องถูกอกถูกใจคุณผู้อ่านที่มักจะมีอาการปวดบริเวณแผ่นหลังกันอย่างแน่นอนค่ะ เพราะเราจะมาแนะนำเคล็ดลับในการบริหารร่างกายเพื่อบรรเทาอาการปวดหลังที่มารบกวนใจ ส่งผลให้เกิดอุปสรรคและความไม่คล่องตัวในการดำเนินชีวิต สำหรับอาการปวดหลังที่เกิดขึ้นได้บ่อยก็คือ Sciatica pain (ไซเอติกา) หรืออาการปวดตามส่วนหลัง สะโพก และต้นขา ซึ่งมีสาเหตุมาจากการกดทับของเส้นประสาทไซเอติก (Sciatic nerve)

     ลักษณะอาการของ Sciatica pain นั้นรวมไปถึงการปวดแบบรุนแรง (Intense pain) รู้สึกปวดปะปนกับรู้สึกเสี่ยวที่กล้ามเนื้อ (Tingling pain) นอกจากนี้คุณอาจจะมีอาการเหน็บชา ไร้ความรู้สึก และรู้สึกถึงกล้ามเนื้อที่อ่อนแรง

     อาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่บริเวณแผ่นหลังช่วงล่างไปจนถึงต้นขาได้เลยทีเดียว แต่ในบางกรณี ผู้ที่มีอาการปวดชนิด Sciatica ก็มักจะมีอาการอื่นๆ เกิดขึ้นแทรกซ้อนได้เช่นเดียวกันนะคะ ยกตัวอย่างเช่น อาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นขณะอยู่ในท่านั่ง ความรู้สึกเสียวแปลบบริเวณต้นขา อาการปวดรุนแรงที่ขาหรือสะโพกข้างใดข้างหนึ่ง อาการปวดแปลบๆ ที่ทำให้คุณเดินหรือยืนได้อย่างไม่เป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังมีอาการเหน็บชาที่ต้นขาหรือเท้า

     สาเหตุหลักที่ทำให้เกิด Sciatica pain นั้นมาจากการระคายเคือง หรือการเคลื่อนที่ผิดจังหวะของกระดูกสันหลังส่วนเอวซึ่งมีลักษณะโค้งงอใกล้กับบริเวณหลังช่วงกลางไปจนถึงช่วงล่าง แต่อย่าพึ่งนิ่งนอนใจไปนะคะทุกท่าน เพราะไม่ได้มีเพียงแต่การระคายเคืองหรือการเคลื่อนที่ผิดจังหวะอย่างเดียวเท่านั้นที่ก่อให้เกิดอาการปวดชนิด Sciatica ได้ ยังมีอาการที่เรียกว่า กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท (Piriformis syndrome) โดยมีลักษณะเป็นกล้ามเนื้อมัดเล็กๆ บริเวณสะโพกที่อยู่ลึกที่สุดมีหน้าที่ช่วยกางแขนและขา เมื่อกล้ามเนื้อมัดเกิดอาการเกร็งหรือชักกระตุกจากการใช้งานจนไปหนีบเส้นประสาทที่อยู่ใต้กล้ามเนื้อมัดนี้และทำให้เกิดการปวดและชาที่สะโพกอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นนี้

      เอาล่ะค่ะ หลังจากที่ได้รับสาระความรู้กันไปแล้ว เพื่อนๆ ลองสำรวจตัวเองกันดูซิว่าทุกๆ ครั้งที่รู้สึกปวดหลังแล้วมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นบ้างหรือไม่ ถ้ามีก็ยังไม่ต้องตกอกตกใจกันไปนะคะ เพราะวันนี้ Thaiza ได้เตรียมวิธีการบริหารร่างกายภายใน 1-2 นาทีเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดหลังให้หายไป ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลยค่ะ เพื่อนๆ สามารถทำได้ตามคลิปวิดีโอนี้เลยนะคะ รับรองว่าง่ายและได้ผลจริงอย่างแน่นอน!




Sources: www.lifesosimple.org
www.healthyfoodhouse.com