“ตะคริว” ปัญหากวนใจที่บรรเทาได้ง่ายๆ ด้วยวิธีธรรมชาติ

ปัญหาที่น่ารำคาญใจอีกอย่างหนึ่งในขณะที่คุณนอนหลับคงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก ตะคริวกินขา ซึ่งเป็นตัวการมาปลุกให้คุณตื่นจากนิทรา สร้างความเจ็บปวดเล็กๆ น้อยๆ ให้คุณนอนไม่หลับ แล้วอาการปวดก็จะค่อยๆ หายไปอย่างแปลกประหลาด คุณผู้อ่านอาจจะสงสัยว่าทำไมถึงเป็นตะคริวได้ แต่สิ่งที่ควรให้ความสนใจมากกว่าสาเหตุก็คือ อาการเป็นตะคริวนี้จะส่งผลกระทบต่อเท้า น่อง และต้นขา ซึ่งรวมไปถึงระบบโดยรวมภายในร่างกายของคุณ และปัญหาในการนอนหลับได้อีกด้วย

     สาเหตุของการเกิดตะคริวนั้นมาจากหลายปัจจัยเช่น ออกกำลังกายไม่สม่ำเสมอ ร่างกายขาดน้ำ เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงบริเวณขาและเท้าไม่เพียงพอ ระยะเวลาของตะคริวอาจเกิดขึ้นและหายไปในช่วงเวลาไม่กี่วินาที จนกินเวลาเป็นวันๆ ในบางกรณีที่เป็นหนัก

     วิธีรักษาพยาบาลก็มีให้เลือกมากมาย แต่ปัจจัยที่สำคัญก็คือ ร่างกายของคุณควรเติมสารอาหารอย่างแมกนีเซียมให้เพียงพอต่อความจำเป็น แล้วแมกนีเซียมได้มาจากอาหารประเภทใดบ้าง? เช่น โยเกิร์ต อินทผลัม กล้วย ผักใบเขียว เมล็ดฟักทอง ดาร์คช็อกโกแลต มะเขือเทศ เห็ด ปลาซาดีน ปลาแซลมอน เกลือทะเล ผลอะโวคาโด้ เป็นต้น และวันนี้เราก็จะมาแนะนำวิธีทำ Magnesium Oil หรือน้ำมันแมกนีเซียมเพื่อใช้สำหรับการนวดบริเวณต้นขาและฝ่าเท้าก่อนเข้านอนโดยเฉพาะเลยค่ะ แต่ก่อนที่เราจะไปทำน้ำมันชนิดนี้ก็อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ก่อนนะคะ

     เกล็ดแมกนีเซียมคลอไรด์สำเร็จรูป ½ ถ้วย
     น้ำกลั่น หรือน้ำสะอาด 1 ถ้วย
     วิธีทำ: เทน้ำลงในหม้อและต้มจนร้อนพอสมควร นำเกล็ดแมกนีเซียมใส่ตามลงไปแล้วจึงค่อยๆ คนจนเกล็ดแมกนีเซียมละลายเป็นเนื้อเดียวกับน้ำ จากนั้นพักไว้ให้เย็นก่อนนะคะ แล้วนำมาบรรจุใส่ขวดสเปรย์ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สำหรับวิธีการใช้ก็ไม่ซับซ้อนอย่างที่คิดค่ะ เพียงฉีดสเปรย์ดังกล่าวบริเวณต้นขาและเท้าให้ทั่วแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นก็เข้านอนตามปกติค่ะ

     นอกจากสเปรย์ที่เราได้แนะนำกันไปแล้วนั้นก็ยังมีเคล็ดลับอื่นๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการตะคริวได้ดีไม่แพ้กันค่ะ จะเป็นอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยค่ะ

    1. ออกกำลังกาย
    การออกกำลังกายสามารถช่วยลดปัญหาในการเป็นตะคริวได้ดีเลยทีเดียวค่ะ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต เพิ่มออกซิเจนและสารอาหารให้กับเซลล์ต่างๆ

    2. อย่าให้ขาดวิตามิน D
    วิตามิน D เป็นตัวช่วยสำคัญในการดูดซึมแคลเซียมซึ่งถือว่าเป็นตัวการในการรักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย ฉะนั้นแล้วก็อย่าลืมที่จะตื่นเช้าๆ เพื่อมารับแสงแดดอ่อนๆ ซึ่งเป็นแหล่งของวิตามิน D ที่อุดมสมบูรณ์ หรือจะเลือกรับประทานอาหารทะเล และผักจำพวกเห็ดชนิดต่างๆ ก็ดีไม่แพ้กันค่ะ

    3. อิเล็กโทรไลต์ในร่างกายไม่สมดุล
    สมดุลของปริมาณน้ำในร่างกายก็สามารถช่วยป้องกันคุณจากการเป็นตะคริวได้เช่นเดียวกัน เมื่อร่างกายขาดน้ำ อิเล็กโทรไลต์ในร่างกายก็จะขาดความสมดุลไปด้วยซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณเป็นตะคริวนั่นเอง คุณสามารถเตรียมเครื่องดื่มเพื่อเพิ่มอิเล็กโทรไลต์ในร่างกายได้เช่นเดียวกัน โดยเตรียมส่วนผสมดังนี้ค่ะ
      1.เกลือชนิดไม่เสริมไอโอดีน 32 ออนซ์
      2.น้ำตาลทราย 6 ช้อนชา
      3.น้ำมะนาวสด
     นำส่วนผสมทั้งหมดเทลงในชามสะอาด คนให้เข้ากันจนเกลือและน้ำตาลละลายเข้ากับน้ำมะนาวก็เสร็จเรียบร้อยพร้อมดื่มค่ะ และอย่าลืมดื่มเป็นประจำทุกวันนะคะ


     ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อย่าลืมรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ หมั่นออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพียงเท่านี้อาการป่วยต่างๆ ก็จะไม่มาเยี่ยมเยียนคุณอีกต่อไป



www.organichealthuniverse.com
www.healthyfoodhouse.com