แปลกแต่ทำได้จริง! มันฝรั่งทำอะไรได้มากกว่านำมารับประทาน

แปลกแต่ทำได้จริง! มันฝรั่งทำอะไรได้มากกว่านำมารับประทาน 
         มันฝรั่งเป็นพืชที่ปลูกเป็นอันดับ 4 ของโลกนอกเหนือจาก ข้าว ข้าวสาลีและข้าวโพด เพราะมันฝรั่งนั้นโตง่ายและออกผลไว มีแหล่งสารอาหารที่มีวิตามินซี บี6 แมงกานีส ฟอสฟอรัส ไนอาซินและกรดแพนโทธีนิก นำมาประกอบอาหารได้หลายรูปแบบ บด ย่าง ทอด อบ สลัดหรือซุปก็ไดเช่นเดียวกัน นอกเหนือจากสิ่งเหล่านี้ลองมาดูกันว่าสามารถทำอะไรได้อีก

1. ลดอาการตาบวม
บางคนมักตื่นนอนมาด้วยอาการตาบวมในตอนเช้า ผลจากปาร์ตี้ทั้งคืน แต่งหน้าบ่อย นอนน้อย ดูโทรทัศน์นานเกินไป หรือร้องไห้ มาลองทำวิธีนี้โดยนำมันฝรั่งมาหั่นสไลด์เป็นแผ่นแช่ตู้เย็น 30 นาที และนำมาวางบนตาทิ้งไว้ 10 นาที และทำไปเรื่อยๆนอกจากจะทำให้ตาหายบวมแล้วยังช่วยลดความดำใต้ตาได้อีกด้วย

2. ขจัดสนิม
มันฝรั่งมีประสิทธิภาพในการลบสนิมอ่อนออกจากช้อนส้อม เครื่องมือทำสวนและโลหะอื่นๆได้ โดยหั่นมันฝรั่งเป็นชิ้นใหญ่โรยเกลือและทำไปถูกับจุดที่เป็นสนิม ล้างออกด้วยน้ำและตากให้แห้ง

3. ลดความเค็มในอาหาร
หากคุณกำลังทำซุปหรือสตูว์และผิดพลาดด้วยการใส่เกลือเยอะเกินไปทำให้เสียรส อย่าเพิ่งทิ้งให้ลองนำมันฝรั่งปลอกเปลือกหั่นชิ้นใหญ่ใส่ลงในซุปของคุณทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นนำออกจากซุป รสชาติของเกลือที่คุณใส่ในซุปเยอะเกินไปจะกลับมารสพอดี

4. ทำเป็นที่ประคบร้อนประคบเย็น
นำมันฝรั่งมาทำประคบร้อนได้โดยต้มและห่อด้วยผ้าสะอาดจากนั้นนำไปประคบจุดกล้ามเนื้อที่ปวดเมื่อย หากประคบเย็นก็นำที่มันฝรั่งต้มไว้ไปแช่ตู้เย็นอย่างน้อย 1 ชั่วโมงห่อด้วยผ้าสะอาดหรือถุงเท้า

5. มือเปื้อนจากการทำอาหาร
ปลอกแครอท บีทรูท หั่นเบอร์รี่ ฟักทอง หรือขมิ้น พืชที่เป็นสีมักจะติดมือเราจนล้างไม่ออกได้ในทันที ดังนั้นหากคุณมีมันฝรั่งลองหั่นและนำมาถูมือที่เปื้อนสัก 2 – 3 นาที ทิ้งไว้อีก 10 นาที จากนั้นล้างมือสีเหล่านั้นก็จะหายไป

ที่มา : http://www.top10homeremedies.com