อย่างล้ำ ครอบครัวนี้ย้ายบ้านไปขั้วโลกเหนือ ใช้ชีวิตชมธรรมชาติในบ้านโดมสุดเจ๋ง


ย้ายบ้านไปขั้วโลกเหนือ

             ครอบครัวชาวนอร์เวย์ ย้ายบ้านไปอาศัยที่อาร์กติกเซอร์เคิลสุดหนาว แต่ขอบอกว่าไม่กลัวลม เพราะอาศัยในบ้านโดมสุดเจ๋ง ทั้งกันลมกันหนาว เป็นมิตรกับธรรมชาติ แถมยังผลิตไฟฟ้าได้เองอีกด้วย !
             หลาย ๆ คนอาจจะมีความฝันอยากไปสร้างบ้านในธรรมชาติ ใช้ชีวิตท่ามกลางสายลมแสงแดดและทิวทัศน์อันงดงาม ซึ่งมันคงจะเป็นได้แค่ความฝันเพราะคงยากที่จะทำแบบนั้นได้ในชีวิตจริง ถึงแม้ว่าจะดูเป็นไปได้ยาก แต่ครอบครัวชาวนอร์เวย์ครอบครัวหนึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทำได้จริง แถมบ้านที่อยู่ยังล้ำสุด ๆ อีกด้วย

ย้ายบ้านไปขั้วโลกเหนือ


             เรื่องราวของครอบครัวนี้ถูกเปิดเผยโดยเว็บไซต์บอร์แพนด้า  เผยว่า ครอบครัวแยร์ตโฟลเลอร์ได้ย้ายสำมะโนครัวไปอาศัยอยู่ที่อาร์กติกเซอร์เคิล ซึ่งเป็นพื้นที่วงกลมละติจูดที่อยู่เหนือสุดของโลกหรือขั้วโลกเหนือ ซึ่งมีอุณหภูมิหนาวเหน็บตลอดปี และแทบจะไม่มีมนุษย์ไปอาศัยอยู่ ถึงแม้ว่าจะฟังดูไม่น่าอภิรมย์เท่าไรนัก แต่ครอบครัวนี้ก็ย้ายเข้าไปอาศัย ณ ที่แห่งนี้ ตั้งแต่ปี 2556 โดยพวกเขาอาศัยอยู่ในบ้านแบบพิเศษ ภายใต้โดมทรงกลมสุดทนทานที่ป้องกันลมหนาวได้เป็นอย่างดี

             บ้านของพวกเขาตั้งอยู่ในเกาะซานด์ฮอร์นโนยา ห่างจากกรุงออสโลไปทางเหนือราว 1,000 กิโลเมตร บ้านหลังนี้มี 3 ชั้น 5 ห้องนอน มันเป็นบ้านที่พวกเขาสร้างขึ้นเองจากวัสดุหลาย ๆ อย่างตั้งแต่ไม้ ทราย ไปจนถึงดินเหนียว บริเวณรอบ ๆ ตัวบ้านมีสวนผลไม้และพืชผักสวนครัวที่พวกเขาปลูกไว้กินเอง มีแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งไว้ข้างตัวบ้านและที่ครอบบ้านทั้งหลังอยู่คือโดมกระจกลักษณะเหมือนลูกบอลผ่าครึ่งขนาดใหญ่ สูง 25 เมตรครอบอยู่ โดมนี้มีลักษณะพิเศษคือสามารถกันลมได้เป็นอย่างดี กันหิมะและความหนาวเย็นได้อีกด้วย



ย้ายบ้านไปขั้วโลกเหนือ

ย้ายบ้านไปขั้วโลกเหนือ


ย้ายบ้านไปขั้วโลกเหนือ


ย้ายบ้านไปขั้วโลกเหนือ

             การมาอยู่ ณ บริเวณนี้ทำให้ครอบครัวแยร์ตโฟลเลอร์ได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดและทำให้เห็นแสงเหนืออันสวยงามได้อย่างชัดเจนอีกด้วย ด้าน อิงกริด แยร์ตโฟลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกของบ้านกล่าวว่า ความรู้สึกตอนอยู่ในบ้านหลังนี้มันแตกต่างจากตอนที่อยู่บ้านหลังอื่น ๆ มาก บรรยากาศที่นี่มีความพิเศษและเต็มไปด้วยความเงียบสงบ


             อนึ่ง คำว่า แยร์ตโฟลเลอร์ (Hjertefølger) มีความหมายในภาษาอังกฤษว่า heart follower ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า "ผู้ทำตามหัวใจ" การที่ครอบครัวแยร์ตโฟลเลอร์ออกมาสร้างบ้านเองและมีความสุขอยู่ในที่แห่งนี้ อาจจะเรียกได้ว่าทำตามความปรารถนาของหัวใจพวกเขาก็เป็นได้


ภาพจาก Instagram im_hjerte